• lailamtoduong1
  • khatthuc1
  • vandaptusinh
  • ThayTL
  • amthat2
  • thanhanhniem1
  • quetsan
  • amthat1
  • tranhducphat
  • tamthuphattu
  • chanhungphatgiao
  • huongdantusinh
  • thanhanhniem3
  • ttl3
  • ttl1
  • phattuvandao3
  • toduongtuyetson
  • lopbatchanhdao
  • tinhtoa2
  • phattuvandao1
  • tinhtoa1
  • benthayhocdao
  • vandao2
  • amthat3
  • thanhanhniem2
  • daytusi
  • Thầy Thông Lạc lai lâm tổ đường
  • Thầy Thông Lạc đi khất thực
  • Bên Thầy Thông Lạc học đạo
  • Thầy Thông Lạc
  • Thầy Thông Lạc đi khất thực
  • Thầy Thông Lạc dẫn dạy "Thân Hành Niệm" cho các Phật tử
  • Thầy Thông Lạc quét dọn sân
  • Am thất
  • Tranh đức Phật
  • Thầy Thông Lạc trả lời tâm thư Phật tử
  • Thầy Thông Lạc viết sách
  • Thầy Thông Lạc dẫn dạy cho các tu sinh
  • Thầy Thông Lạc dẫn dạy "Thân Hành Niệm" cho các Phật tử
  • Thầy Thông Lạc tại Hòn Sơn Thánh Tích
  • Thầy Thông Lạc
  • Thầy Thông Lạc vấn đáp đạo cho các Phật tử
  • Tổ đường Tuyết Sơn
  • Thầy Thông Lạc đang ngồi tĩnh tọa
  • Phật tử vấn đạo Thầy Thông Lạc
  • Thầy Thông Lạc đang ngồi tĩnh tọa
  • Bên Thầy Thông Lạc học đạo
  • Thầy Thông Lạc giảng đạo cho các Phật tử
  • Thầy Thông Lạc đi khất thực
  • Thầy Thông Lạc dẫn dạy "Thân Hành Niệm" cho các Phật tử
  • Thầy Thông Lạc dẫn dạy tu sĩ
In bài này

Tâm Thanh Tịnh

Lượt xem: 6419

(Trích Kỷ Niệm Sinh Nhật Thầy)

Hỏi:Thưa Thầy hôm trước Thầy dạy: trạng thái tâm định tĩnh, thuần tịnh, nhu nhuyễn, dễ sử dụng, không phiền não, không cấu uế, vững chắc và bình thản là trạng thái của Tứ Thiền?". Trạng thái này con thấy một phần chỉ về định niệm hơi thở và định chánh niệm tỉnh giác (tâm định tĩnh) còn phần lớn là nặng về phần đức hạnh tức là định vô lậu, có phải vậy không thưa Thầy? Nếu như vậy là ngay từ bây giờ chúng con phải luyện rèn đức hạnh – vô lậu cho nhuần nhuyễn theo hơi thở chứ không phải tu hơi thở tới Tứ Thiền mới có trạng thái này? Phải không thưa Thầy?

Thầy Đáp: Đến bây giờ con mới hiểu được ý này là phải chịu mất bốn năm trời, nếu không hiểu được ý này chắc chắn con còn phải mất thời gian nhiều hơn nữa, mà còn lạc vào thiền của ngoại đạo. Đã không giải thoát mà còn có thể đưa đến "khẩu đầu thiền" tức là thiền tưởng, như Diệu Thiện.

Người tu thiền tâm đạt được định tĩnh, thuần tịnh, nhu nhuyễn dễ sử dụng, không phiền não, không cấu uế, vững chắc và bình thản, thì người ấy luôn sống trầm lặng, ít nói và không nói cho ai biết mình tu tập như thế nào.

Tâm người ấy thường quay vào trong nên không tham dự chuyện thiên hạ bên ngoài, nên thường sống một mình nhưng lại hòa hợp với mọi người ai làm sao cũng được, biết tùy thuận và bằng lòng. Đó là tâm không phóng dật. Bốn Thánh Định đều do định vô lậu mà nhập được, ngoài định vô lậu không có định nào nhập được con phải luyện rèn đức hạnh.

Định niệm hơi thở và định chánh niệm tỉnh giác chỉ là tu tập tỉnh thức để tâm thường ở trong chánh niệm để ngăn chặn và diệt tà niệm tức là ly dục ly ác pháp. Bốn Thánh Định đều do định vô lậu mà nhập được.

Câu hỏi một đến nay con mới hiểu đúng, từ lâu hiểu sai tu tập sai thành mất thì giờ rất nhiều.

GIỚI-ĐỊNH-TUỆ, Thiền Sinh phải có
VĂN-TƯ-TU, không bỏ môn nào
CĂN đối TRẦN, lòng chẳng nhiễm vào
Đường giải thoát sẽ mau đến đích.

(Thư Giãn lúc biên tập)

Đang có 25 khách và không thành viên đang online

Lượt xem
451
Các bài viết
1441
Số lần xem các bài viết
8864213